วันอาทิตย์ที่ 8 ธันวาคม พ.ศ. 2562

บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11




 วันนี้เป็นการนำเสนอรายละเอียดของโครงการแต่ละกลุ่มที่ได้ไปจัดแต่ละสถานที่ของกลุ่มตนเอง
กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอในโครงการ"ศิลปะสร้างสรรค์แบ่งปันรอยยิ้ม" ณ หมู่บ้านโกสุมร่วมใจ3

1.วันและเวลา/สถานที่
    วันเสาร์ที่ 2 พฤศจิกายน พ.ศ 2562 ณ อาคารอเนกประสงค์หมู่บ้านโกสุมร่วมใจ 3

2.หน้าที่รับผิดชอบ
ฝ่ายเอกสาร
1.นางสาวกฤษณา กบขุนทด    ประธาน
2.นางสาวสุชัญญา บุญญะบุตร กรรมการ
3.นางสารประภัสสร แทนด้วง   กรรมการและเลขานุการ

ฝ่ายสถานที่
1.นางสาวกฤษณา กบขุนทด ประธาน
2.นางสาวสุดารัตน์ อาสานามิ กรรมการ

ฝ่ายจัดเตรียมโสตทัศนูปกรณ์/ถ่ายภาพ
1.นางสาวกฤษณา     กบขุนทด       ประธาน
2.นางสาวสุชัญญา    บุญญะบุตร     กรรมการ
3.นางสาวประภัสสร   แทนด้วง        กรรมการและเลขานุการ

ฝ่ายประสานงาน
1.นางสาวกฤษณา       กบขุนทด  ประธาน
2.นางสาวรัตนา            พงษา       กรรมการ
3.นางสาวชนนิกานต์    วัฒนา       กรรมการ

ฝ่ายวิทยากร
1.นางสาวกฤษณา   กบขุนทด       ประธาน
2.นางสาวสุชัญญา  บุญญะบุตร     กรรมการ











บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 10

วันที่ 31 ตุลาคม 2562




 อาจารย์ได้ตรวจรายะเอียดของโครงการก่อนที่กลุ่มเราจะได้ลงพื้นที่จริงและอาจารย์ได้ใหเราลองซ้อมสถานทีที่เราจะได้ลงจริงๆ โครงการของเราชื่อ....โครงการศิลปสร้างสรรค์แบ่งปันรอยยิ้ม

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 9



วันที่ 24 ตุลาคม 2562





อาจารย์ตรวจเอกสารของโครงการของทุกๆกลุ่มอย่างละเอียดและชัดเจนอีกครั้งก่อนที่จะลงพื้นที่จริงๆ

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 8

วันที่ 17 ตุลาคม 2562



วันนี้อาจารย์ได้ตรวจรายละเอียดโครงการของแต่ละกลุ่ม เพื่อที่จะดูความคืบหน้าของโครงการ


บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 7

วันที่ 3 ตุลาคม 2562




       วันนี้อาจารย์ได้นัดให้มาพูดคุยเรื่องโครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองของทุกๆกลุ่ม ในเอกสารต้องมีเอกสารการขอสถานที่ การทำแบบสอบถามของผู้ปกครองและแบบบันทึกกิจกรรมและหลังจากพูดคุยแล้วอาจารย์ได้แจกอุปกรณ์ที่จะนำไปใช้ในการจัดกิจกรรมหรือทำบอร์ดให้ความรู้ผู้ปกครอง

ประเมินตนเอง : เข้าเรียนตรงเวลาค่ะ 
ประเมินเพื่อน : เพื่อนมาเรียนตรงเวลาค่ะ
ประเมินอาจารย์ : อาจารย์อธิบายรายละเอียดของโครงการค่ะ

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 6

วันที่ 19 กันยายน 2562 






วันนี้เรียนบทที่ 5 เรื่องรูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองในสถานศึกษา

รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน
ข่าวสารประจำสัปดาห์
   เป็นข้อมูลข่าวสารที่ส่งไปถึงพ่อแม่เพื่อให้ความรู้เกี่ยวกับกิจกรรมของเด็กที่โรงเรียนและแนวทางการส่งเสริมการเรียนรู้ให้แก่เด็กที่บ้านเพื่อให้ผู้ปกครองเข้าใจและร่วมกันพัฒนาเด็กไปในทิศทางเดียวกัน ประกอบด้วย

  • รายละเอียดของสาระการเรียนรู้ ประสบการณ์และกิจกรรมที่สถานศึกษาวางแผนไว้ประจำสัปดาห์
  • พัฒนาการและการเรียนรู้ที่เด็กที่ได้รับจากการปฏิบัติกิจกรรม
  • กิจกรรมครอบครัว กิจกรรมที่พ่อแม่ร่วมทำกับเด็กโโยในข่าวสารจะเสนอแนะกิจกรรมต่างๆ 
  • เรื่องน่ารู้สำหรับผู้ปกครอง การให้ข้อมูลความรู้เพื่อนำไปอบรมเลี้ยงดู ส่งเสริมพัฒนาการเด็กหรือแก้ปัญหาพฤติกรรม
  • ข้อเสนอแนะของผู้ปกครอง เป็นการให้ผู้ปกครองแสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ
รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษา
ห้องสมุดผู้ปกครอง 
    เป็นสถานที่เก็บรวบรวมข้อมูลเอกสารต่างๆ อันเป็นแหล่งเรียนรู้อีกรูปแบบหนึ่งของการให้บริการเผยแพร่ความรู้ ข้อมูล ข่าวสาร ความเคลื่อนไหวหรือการเปลี่ยนแปลงที่ทันสมัยสำหรับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่่อให้ผู้ปกครองได้มีความรู้ความเข้าใจในการดำเนินงานของสถานศึกษา ซึ่งจะช่วยให้เกิดความเข้าใจที่ตรงกันและส่งผฃต่อการจัดการศึกษาของสถานศึกษา

ป้ายนิเทศ
    ป้ายนิเทศเป็นป้ายที่จัดเพื่อให้ความรู้และข้อมูลข่าวสารแก่ผู้ปกครองทั้งสถานศึกษา ลักษณะของป้ายประกอบด้วย ภาพ ตัวอักษร ของจริง แผนภูมิ สถิติ ป้ายนิเทศจะให้ข้อมูลเกี่ยวกับเรื่องต่างๆ

นิทรรศการ
    เป็นรูปแบบที่เผยแพร่ข้อมูงข่าวสาร กิจกรรมของสถานศึกษาให้แก่ผู้ปกครอง การใช้สื่ออุปกรณ์หลายชนิดในการถ่ายทอดและเผยแพร่ความรู้ ข้อมูลข่าวสาร เช่น การเขียน ภาพถ่าย สถิติ รูปแบบการจัดนิทรรศการที่สามารถจัดได้ในสถานศึกษา ดังนี้
  • นิทรรศการเพื่อการประชาสัมพันธ์
  • นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
  • นิทรรศการเพื่อความบันเทิง
มุมผู้ปกครอง
   เป็นบริเวณที่สถานศึกษาจัดให้บริการแก่ผู้ปกครองในระหว่างการเยี่ยมชมโรงเรียน การรอรับส่งเด็กหรือพบปะสังสรรค์ระหว่างผู้ปกครองหรือครู เป้าหมายสำคัญ คือ 
  • ให้ผู้ปกครองได้ใช้เวลาว่างระหว่างการรอรับ-ส่งเด็ก
  • สนทนาแลกเปลี่ยนความคิดเห็นและประสบการณ์ระหว่างพ่อแม่ด้วยกัน
  • เด็กได้ทำกิจกรรมร่วมกันตามความเหมาะสมในระยะเวลาสั้นๆ 
คำถามท้ายบท 
1.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับชั้นเรียน ครูประจำชั้นควรพิจารณาในการเลือกใช้รูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.ข่าวสารประจำสัปดาห์
         2.จดหมายข่าว
         3.กิจกรรม

2.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองระดับสถานศึกษามีรูปแบบใดบ้าง จงอธิบายพร้อมยกตัวอย่าง
ตอบ 1.การสนทนา เช่น การพบปะพูดคุยเกี่ยวกับแนวทางการพัฒนาเด็ก 
2.ป้ายนิเทศ เพื่อให้ความรู้ข่าวสารกับผู้ปกครอง
3.นิทรศการ เช่น นิทรรศการเพื่อให้ความรู้
4.การประชุม เช่น การแลกเปลี่ยนความคิดเห็นซึ่งกันและกัน 
5.ห้องสมุดสำหรับผู้ปกครอง เพื่อให้ผู้ปกครองเข้าในในการดำเนินงานของสถานบันที่เด็กศึกษา
6.มุมผู้ปกครอง เช่น ผู้ปกครองได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็น 
7.อินเทอร์เน็ต เช่น การให้ความรู้เกี่ยวกับสถานศึกษา บุคลากรในสถานศึกษา ต่างๆ
8.จุลสารประชาสัมพันธ์ให้กับผู้ปกครอง
9.คู่มือผู้ปกครอง ให้ผู้ปกครองได้รับข้อมูงข่าวสารกับสถานศึกษา 

3.นักศึกษามีวิธีหรือแนวทางการแก้ปัญหาผู้ปกครองที่ไม่ให้ความร่วมมือในการเข้าร่วมโครงการหร่ือ
กิจกรรมให้ความรู้ผู้ปกครอง จงอธิบาย
ตอบ การทำจดหมายข่าวสาร เพื่อแจ้งให้ผู้ปกครองทราบ หรือในปัจจุบันต้องเป็นโลกของออนไลน์ อินเทอร์เน็ต 

4.การจัดกิจกรรมการให้ความรู็ผู้ปกครองมีความสำคัญและจำเป็นอย่างไร จงอธิบาย
ตอบ เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองตระหนักในความสำคัญการพัฒนาและการมีส่วนร่วมในการศึกษาของเด็กปฐมวัย 

5.รูปแบบการให้ความรู้ผู้ปกครองที่มีประสิทธิภาพ มีลักษณะของรูปแบบอย่างไร จงอธิบายพร้อมแสดงความคิดเห็น
ตอบ การสนทนา เพราะสามารถอธิบายได้ เมื่อผู้ปกครองมีข้อสงสัยหรืออยากแสดงความคิดเห็นก็สามารถสอบถามหรือพูดคุยได้ซึ่งกันและกัน 

วันเสาร์ที่ 21 กันยายน พ.ศ. 2562

บันทึกหลังการเรียนรู้ครั้งที่ 5

วันที่ 5 กันยายน 2562 







วันนี้เรียนบทที่ 4 เรื่องโครงงานการให้ความรู้ผู้ปกครองในและต่างประเทศ

โครงการ การให้ความรู้แก่ผู้ปกครองในประเทศไทย  ตัวอย่าง เช่น
โครงการ พัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กไทย
ดำเนินงานโดยสำนักสุขภาพจิต กรมสุขภาพจิต เป็นโครงการที่มุ่งเร่งพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ให้กับเด็กและเยาวชนไทย โดยผลักดันให้ครอบครัวมีส่วนร่วมที่สำคัญ ด้วยการจัดทำชุดองค์ความรู้และเทคโนโลยีเพื่อพัฒนาความคิดสร้างสรรค์ในเด็กและเยาวชนไทย เพื่อให้พ่อแม่ผู้ปกครองสามารถนำไปปฏิบัติใช้ได้จริง 
โครงการหนังสือเล่มแรก (Book start Thailand)
โครงการหนังสือเล่มแรก เริ่มต้นขึ้นในปี 2546 โดยการริเริ่มของมูลนิธิหนังสือเพื่อเด็ก ซึ่งในปีนั้นรัฐบาลโดยกระทรวงศึกษาธิการประกาศให้เป็นปีแห่งการอ่าน  ส่วนภาคเอกชนโดยสมาคมผู้จัดพิมพ์และผู้จำหน่ายหนังสือแห่งประเทศไทยได้เริ่มดำเนินโครงการ “รวมพลัง รักการอ่าน” ขึ้นในปีนี้เช่นเดียวกัน  โดยมีเป้าหมายที่จะให้พ่อแม่ลูกมีความสุขร่วมกันในโลกของหนังสือ สร้างพื้นฐานการอ่านและสานสัมพันธ์ในครอบครัว ส่งเสริมการเรียนรู้ตลอดชีวิตด้วยนิสัยรักการอ่านและประสานความร่วมมือระหว่างองค์กรภาครัฐและภาคเอกชนรวมทั้งองค์กรท้องถิ่นในการรณรงค์โครงการ โดยการจัดทำถุงบุ๊คสตาร์ท (book start) ติดตามประเมินผลครอบครัวในโครงการ เป็นต้น
โครงการ การให้ความรู้ผู้ปกครองในต่างประเทศ  ตัวอย่าง เช่น

โครงการ การให้ความรู้พ่อแม่ผู้ปกครองในประเทศอิสราเอล

ประเทศอิสราเอลถือเป็นประเทศที่ให้ความสำคัญกับการศึกษาค่อนข้างสูง เพราะถือว่าการศึกษาคือการพัฒนามนุษย์ให้มีคุณภาพ ดังนั้น จึงมีการจัดการศึกษาให้แก่เด็กอายุ 3-4ปี โดยรัฐบาลเป็นผู้สนับสนุนงบประมาณ งานการศึกษาเด็กโดยพ่อแม่ผู้ปกครองถือเป็นส่วนหนึ่งของระบบการจัดการศึกษาของอิสราเอลตั้งแต่ระดับอนุบาล การทำงานระหว่างบ้านกับโรงเรียนและชุมชนจึงพบได้ในทุกโรงเรียน ซึ่งถือเป็นงานปกติที่ทุกคนต้องปฏิบัติตามหน้าที่ 

โครงการให้ความรู้ผู้ปกครองในประเทศสหรัฐอเมริกา

- เพื่อให้เข้าใจพัฒนาการของเด็กแต่ละวัย รวมทั้งลักษณะของชีวิตครอบครัว

- ได้แลกเปลี่ยนความคิดเห็นเกี่ยวกับลักษณะและพฤติกรรมของเด็ก
- ได้อภิปรายเกี่ยวกับขนบธรรมเนียมและประเพณีที่มีต่อชีวิตครอบครัว
- เพื่อให้เข้าใจลักษณะและจุดมุ่งหมายของการจัดการศึกษา
คำถามท้ายบท
1. ในการดำเนินโครงการให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองทั้งในและต่างประเทศมีเป้าหมายร่วมกันอย่างไร
ตอบ  คือฝึกให้เด็กโตขึ้นเป็นเด็กรักการอ่าน ฝึกทักษะด้านต่างๆ พัฒนาการของลูกการเตรียมตัวเป็นพ่อแม่ที่ดีและการรักษาในด้านต่างๆ และสร้างความสัมพันธ์ระหว่างครอบครัวอีกด้วย

2. นักศึกษามีแนวคิดอย่างไรที่จะสนับสนุนให้โครงการการให้ความรู้ผู้ปกครองประสบผลสำเร็จอย่างเป็นรูปธรรม จงอธิบาย
ตอบ  หาหน่วยงานที่รับผิดชอบด้านนี้เพื่อคุยและแก้ปัญหา และพยายามเสนอข่าวหรือประชาสัมพันธ์เกี่ยวกับโครงการให้มากที่สุดเพื่อให้ประชนมารับรู้โครงการนี้ให้มากที่สุด
3.ในฐานะนักศึกษาจะเป็นผู้ให้ความรู้แก่พ่อแม่ผู้ปกครองเด็กปฐมวัยในอนาคต จงยกตัวอย่างขององค์ความรู้หรือเรื่องที่ต้องการจะถ่ายทอดให้กับพ่อแม่ผู้ปกครอง เพื่อใช้ในการเลี้ยงดูเด็กๆ มา 5 เรื่องพร้อมอธิบายและยกตัวอย่างตอบ 1.เรื่องอาหารโภชนการ เช่น เด็กในแต่ละช่วงวัย ควรรับประทานอาหารให้เหมาะสมกับช่วงวัยนั้นๆ2.พัฒนาการทัั้ง 4 ด้าน ร่างกาย อารมณ์-จิตใจ สังคมและสติปัญญา เช่น การส่งเสริมกิจกรรมให้เหมาะสมกับเด็ก3.สื่อการเรียนรู้สำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การประดิษฐ์ของเหลือใช้จากวัสดุในบ้าน ให้ผู้ปกครงได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรมนั้นๆ4.นิทานสำหรับเด็กปฐมวัย เช่น การเลือกนิทานที่ดีที่เหมาะสมกับเด็ก5.เพลงสำหรับเด็กปฐมวัย จะช่วยส่งเสริมทั้งภาษาและส่งเสริมพัฒนาการ

4.การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็กหรือไม่อย่างไร จงอธิบายตอบ การให้ความรู้ผู้ปกครองสามารถส่งผลต่อพฤติกรรมเด็ก เพราะการให้ความรู้ผู้ปกครองเรื่องราวเด็ก เช่น เด็กในแต่ละวัยจะมีพฤติกรรมที่แตกต่างกันไปแต่เด็กบางคนอาจไม่แสดงพฤติกรรมออกมาให้เห็น ทำให้ผู้ปกครองควรส่งเสริมพฤติกรรมนั้นๆของเด้กที่แสดงออกมา

5.นักศึกษาจะมีวิธีในการติดตามผลการให้ความรู้แก่ผู้ปกครองอย่างไร จงอธิบายตอบ พูดคุยกับผู้ปกครองอยู่สม่ำเสมอทำให้เราได้รู้จักผู้ปกครองและผู้ปกครองจะได้รู้พัฒนาการของเด็กในแต่ละวัน


บันทึกการเรียนรู้ครั้งที่ 11

 วันนี้เป็นการนำเสนอรายละเอียดของโครงการแต่ละกลุ่มที่ได้ไปจัดแต่ละสถานที่ของกลุ่มตนเอง กลุ่มของดิฉันได้นำเสนอในโครงการ"ศิลปะส...